Mặc dù ở thời điểm hiện nay, khi mà facebook, zing me hay các trang mạng blog đang chiếm lĩnh hầu hết thời gian và sự thu hút của cộng đồng online thì các forum vẫn tồn tại song song và có tầm ảnh hưởng nhất định. Chính vì vậy, trong một chiến dịch truyền thông trực tuyến thì thông thường Online Seeding (OS) hay còn gọi là Forum Seeding (FS) chiếm một phần khá là quan trọng.
Và trong suốt thời gian làm Freelancer Kintin cũng đã trải qua khá nhiều "kinh nghiệm xương máu" trong mảng này. Mình sẽ chia sẻ với các bạn từ từ. Nhưng đầu tiên chúng ta cần hiểu về khái niệm Forum Seeding / Online Seeding cái đã nhé.
Online Seeding hay Forum Seeding là gì?- Online Seeding hay Forum Seeding là một ngành mới tách riêng từ mảng Marketing-Truyền thông. Gần giống như những PR họ quan hệ với công chúng với xã hội giữa người với người thì OS (FS) hhọ cũng làm những công việc liên hệ, họ quan hệ với cộng đồng ảo, những người thường xuyên hoặc một ngày có thời gian để lên mạng và đó là môi trường để cho OS(FS) giao tiếp. Bạn có thể hiểu nó nôm na như thế này nhé, thay vì hoạt động tán chuyện thường thấy khi gặp gỡ trực tiếp hay qua điện thoại với nhau thì hình thức OS hay FS nhắc đến ở trên thực hiện thông qua kênh Internet, đồng thời đối tượng ngắm đến là những nội dung vô tình nhưng có chủ ý nhằm mang lại những hiệu-ứng-cần-thiết.
- OS hay FS là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích đó là gieo giắc, đưa vào suy nghĩ, truyền bá trên mạng cho 1 sản phẩm mới sắp sửa được tung ra cho mọi người. Qua đó có thể lấy ý kiến của mọi người về sản phẩm đó để phản ánh lại cho nhà cung ứng sản phẩm hay dịch vụ đó biết để có thể phát triển thêm hoặc chỉnh sửa trước khi tung ra phiên bản chính thức tới tay người tiêu dùng cuối cùng.
- Ở Việt Nam ngành này chỉ mới phát triền trong khoản vài năm gần đây, khi mà truyền thông thương mại điện tử dần trở nên quen thuộc với tất cả mọi người. Còn trên thế giới ngành này cũng đã phát triển từ khoản hơn chục năm nay khi có sự xuất hiện của các mạng cộng đồng, sử xuất hiện của Blog là thời kỳ nở rộ của dịch vụ này. Trên mạng hiện giờ có nhựng Bloger nổi tiếng mà trang Blog của họ có hàng ngàn người vào mỗi ngày hay những entry mới nhất của họ có hàng trăm comments. Một môi trường quảng bá hình ảnh cụ thể và phản ảnh lại những thông tin rất hữu ích.
Những Online Seeder hay Forum Seeder là ai?- OS hay FS là những người thường rất tự tin khi giao tiếp với mọi người và tạo cho mọi người sự tin tưởng khi tiếp xúc với họ. Họ biết cách luôn làm mới mình khi xuất hiện và cũng như biến mất một cách đột ngột để người khác phải tìm hiểu thêm. Trên mạng những FS hay OS thường rất nổi với những tính năng trên nhưng khi ra ngoài xã hội họ chỉ là những người bình thường rất chi là bình thường với mọi người.
Họ làm những gì?- Công việc chính quan hệ với cộng đồng dân cư mạng, để quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm mới sắp sửa có mặt trên thị trường. Họ là những người biết làm sao để đưa thông tin đến bới mọi người một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Và từ những việc làm đó họ nhận lại được những phản hồi về sản phẩm dịch vụ gần như chính xác nhất để trao lại cho nhà cung cấp.- Những OS hay FS họ thường biết mình làm gì vì những thôn tin họ có được đa phần là vài chục phần trăm thông tin mất mà nhà cung cấp đã đưa cho họ để tung ra ngoài thị trường. Và họ có nhiệm vụ làm cho những người dùng quan tâm, có khái niệm về sản phẩm mà sắp được cung cấp. Như những vụ MicroSoft, Yahoo… bị lộ những phiên bản dùng thử, hay bị lộ các thông tin về sản phẩm đều là sự Seeding cho sản phẩm mà họ sắp tung ra ngoài thị trường vào những tháng gần nhất.
Mình quyết định đăng lại phần khái niệm này từ Saga.vn. Để các bạn có thể hình dung original nhất về FS. Và hãy tiếp tục theo dõi bài sau xem Forum Seeding thực tế ở Việt Nam đang làm khác như thế nào. ^^
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét