Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

[Email Marketing] #1: Hiểu đúng về Email Marketing

Mình mới đọc một bài viết khá hay về Email Marketing : Đó là phân biệt Email marketing  Email Sales của Anh Claysnguyen. Anh ấy là một blogger có những bài viết khá hay về digital marketing.

Bài viết nói trúng phóc về thực tế cách mà cách doanh nghiệp đang làm Email Marketing hiện nay. Đơn giản là Spamer. Và họ nghĩ đó là Email Marketing.

Mình rút ra được hai điều cần lưu ý để hiểu đúng về Email Marketing là :



1. Email Marketing không đơn giản là Spamer.

 Thực tế là hiện tại, có khá nhiều doanh nghiệp sử dụng Email Marketing theo hình thức spam. Phần còn lại là những doanh nghiệp sử dụng hình thức thứ nhất là được sự cho phép của người nhận ( Khách hàng có đăng ký nhận email). Hình thức thì đúng, tuy nhiên về cách làm thì hoàn toàn chưa đúng nghĩa là Email Marketing.

Mình thấy lầm tưởng này xuất phát từ hai hình thức được công nhận của Email Marketing: 

* Email marketing cho phép hay được sự cho phép của người nhận (Solicited Commercial Email), đây là hình thức hiệu quả nhất.

* Email marketing không được sự cho phép của người nhận (Unsolicited Email Marketing hay Unsolicited Commercial Email - UCE) còn gọi là Spam.

Như vậy thì thật ra có ai nghĩ rằng Email Marketing đơn giả là Spamer thì cũng không có gì sai. Nhưng nếu làm email marketing theo cách này thì đó là cách nhanh nhất để gây phiền lòng cho khách hàng.


2. Đa số mọi người đang làm Email Sales chứ không phải Email Marketing

Đây mới là cái thú vị đây. Trong bài  viết của anh Clays thi 90% những email mà doanh nghiệp Việt Nam gửi đến cho khách hàng đều không phải là Email Marketing mà là Email Sales. Và điều này dẫn đến sự thất bại trong việc áp dụng Email Marketing.

Đại khái dễ hiểu là Email Marketing là những email mang tính chăm sóc và giữ gìn quan hệ với khách hàng ví dụ như là : Email cảm ơn, chúc tết hoặc là tặng cái gì đó cho khách hàng.

Còn Email Sales là những cái email quảng cáo về sản phầm A, B, C ...gì đó và hướng dẫn cách liên hệ hoặc mua hàng.

Bài học cốt lõi rút ra ở đây : Muốn Email Marketing hiệu quả và khách hàng không tống hết thư của bạn vào mục Spam thì Email của bạn phải mang đến thông tin có giá trị mà họ quan tâm hoặc mang lại lợi ích hoặc mang lại sự hài lòng cho khách hàng nhiều hơn là những thông tin bạn muốn quảng cáo. Tốt nhất là sử dụng nguyên tắc 80/20 hoặc 70/30.

Àh, còn một lưu ý nữa là nếu bạn quyết định gửi đi  mội Email Sales. Thì nó nên đúng chủ đề mà khách hàng quan tâm. 

Để hiểu rõ hơn thì bạn tham khảo bài viết của Anh Clays: ở đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean